Phải mất bao lâu để phụ nữ sau sinh thực sự phục hồi sức khỏe?

Calender Ngày đăng: 15:29 - 12/02/2018
Calender Lượt xem: 4.700
Cỡ chữ minus plus
Sinh con có thể coi là một chấn thương khá đau đớn mà những phụ nữ phải trải qua với thiên chức làm mẹ của mình. Sau khi sinh, phải mất một thời gian khá lâu để cơ thể người phụ nữ phục hồi lại được.
Theo các nhà nghiên cứu tại trường đại học Salford cho rằng có thể phải cần tới một năm cơ thể phụ nữ sau sinh mới phục hồi. TS Wray, tác giả chính của nghiên cứu đã đề cập trên Daily Mail UK rằng, thời gian 6 tuần để phục hồi sức khỏe ở phụ nữ sau sinh là điều không tưởng. Bà nhận thấy được sự không hài lòng của các bà mẹ mới sinh và các dịch vụ y tế sau sinh, do sự ảnh hưởng của tâm lý, nên quá trình phục hồi ở phụ nữ cần nhiều thời gian hơn vậy.

Trong cuộc phỏng vấn với một số bà mẹ mới sinh đã kết luận rằng rất khó để phụ nữ sau sinh có thể quay trở lại làm việc sau khi nghỉ thai sản 2 tháng. Cơ thể người mẹ vẫn đang phục hồi sau chấn thương mà họ trải qua sau khi sinh con.

 
cham-soc-suc-khoe-phu-nu-sau-sinh

Theo một nghiên cứu trên tạp chí International Journal of Obstetrics & Gynaecology, một số bà mẹ sau sinh bị tổn thương tinh thần và cảm xúc bao gồm trầm cảm, lo âu, căng thẳng, kiệt sức, có thể kéo dài dai dẳng tử 6-7 tháng sau khi sinh.

Một nghiên cứu được thực hiện về các bà mẹ sau sinh, công bố năm 2015 trên tạp chí American Journal of Obstetrics & Gynaecology cũng cho kết quả tương tự. Những bà mẹ tham gia nghiên cứu nhận thấy mình bị đau lưng, chấn thương cơ và tiêu chảy.

TS Wray cho rằng các dịch vụ y tế sau sinh nên kéo dài hơn 6-8 tuần, vì phần lớn các bà mẹ đều mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ hệ thống y tế để co thể phục hồi và chăm sóc em bé tốt hơn.

Những quy tắc để các bà mẹ nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau sinh

Đa dạng thức ăn

Việc ăn uống không đủ chất sẽ không cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể phụ nữ sau khi sinh, là nguyên nhân gây ra rụng tóc, sạm da, cơ thể mệt mỏi…

- Bà mẹ sau sinh nên ăn nhiều rau xanh, trong rau chứa nhiều loại vitamin và vi dưỡng chất rất tốt cho cơ thể, đồng thời giúp loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể. Bạn có thể chọn bí xanh, cà rốt, cải thảo, táo…cho những bữa ăn hằng ngày.

- Thịt lơn nạc, thịt bò, thịt gà, cá cũng là nguồn cũng cấp protein dồi dào cho cơ thể, cũng giúp cho quá trình nuối dưỡng và phục hồi lại tóc, tránh rụng tóc sau sinh.

Ngủ đủ giấc

Đối với bà mẹ sau sinh, việc ngủ đủ giấc, 8 tiếng mỗi ngày sẽ đảm bảo sức khỏe để cơ thể nhanh chóng phục hồi trở lại. Ngủ thiếu giấc không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, còn dễ làm sạm da, mắt thâm quầng ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

 
ngu-du-giac

Trẻ nhỏ sau sinh thường ngủ nhiều giờ trong ngày, các mẹ cũng nên tranh thủ thời gian bé ngủ để nghỉ ngơi, dù là một khoảng thời gian ngắn cũng sẽ giúp bạn bớt mệt mỏi hơn. Cũng đừng quên thư giãn nửa tiếng trước khi đi ngủ bằng các tự massage cơ thể, đọc sách, nghe nhạc để giấc ngủ sâu hơn.

Làm mở vết rạn da sau sinh

Sau khi sinh, không ít chị em phụ nữ phải đối mặt với vấn đề rạn da sau sinh. Những vết rạn da có thể xuất hiện ở đùi, bụng, ngực, tùy theo từng cơ địa của mỗi người mà rạn nhiều hay rạn ít. Lúc đầu, vết rạn da có màu hồng, tím, sau đó chuyển dần thành màu trắng, khiến nền da trở nên lỏng lẻo, không còn độ đàn hồi.

Theo lời khuyên của các bác sĩ, các mẹ nên có sự chuẩn bị từ khi chưa mang thai. Trước thời gian mang thai, nên thường xuyên tập thể dục để cơ thể săn chăc, và ăn nhiều đồ ăn chứa protein, vitamin giúp tăng độ đàn hồi cho da.

Thời gian sau sinh, các mẹ nên massage thường xuyên, đặc biệt là vùng bụng, đùi, ngực, có thể kết hợp với một số dầu chống rạn da. Có nhiều biện pháp từ tự nhiên được chia sẻ như cách chữa rạn da sau sinh bằng nghệ cũng cho hiệu quả rất tốt. Nghệ cũng là sản phẩm quen thuộc giúp chị em phụ nữ làm đẹp sau sinh.
Bình luận Facebook