Nên và không nên ăn gì khi dạ dày rỗng?

Calender Ngày đăng: 14:07 - 03/01/2018
Calender Lượt xem: 348
Cỡ chữ minus plus
Không giống như những bữa ăn khác, chúng ta thường ăn sáng với một cái dạ dày hoàn toàn trống rỗng, khi đó dạ dày sẽ trở nên nhạy cảm hơn với thức ăn đưa vào cơ thể. Bữa sáng cũng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày vì nó cung cấp năng lượng cho cả ngày hoạt động. Thật không may, nhiều người thường không có thời gian để ăn sáng, họ chỉ kịp ăn vội một cái bánh mỳ, một cốc sữa chua hay uống vội một tách cà phê. Tuy nhiên đây không phải là những thực phẩm lý tưởng để ăn vào khi dạ dày rỗng, thậm chí còn gây hại cho sức khỏe.

 
Vậy nên và không nên ăn gì khi dạ dày rỗng để vừa cung cấp dinh dưỡng, vừa không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, đặc biệt là dạ dày?

Những thực phẩm không nên ăn



Bánh ngọt: Mặc dù rất ngon nhưng trong các loại bánh ngọt có một loại men kích thích lớp niêm mạc dạ dày gây ra tình trạng đầy hơi. Hơn nữa bánh ngọt thường chứa đường đã qua chế biến có thể gây quá tải cho gan.

Sữa chua và các sản phẩm sữa đã lên men khác: Nếu bạn ăn sữa chua khi dạ dày rỗng, acid HCl trong dạ dày sẽ giết chết vi khuẩn sinh acid lactic trong sữa chua. Do vậy, cơ thể bạn sẽ không nhận được đầy đủ dinh dưỡng so với việc dùng sữa chua sau khi đã ăn một thứ gì đó.

Lê: Chất xơ thô có trong quả lê có thể làm tổn thương lớp màng nhày của dạ dày rỗng.

Cà chua: Bạn không nên ăn cà chua khi đói, đặc biệt là khi bạn bị loét dạ dày hoặc trào ngược dạ dày thực quản. Cà chua giàu acid tannic, làm tăng nồng độ acid trong dạ dày, từ đó làm nặng thêm bệnh trào ngược và gây khó chịu cho cơ thể.

Dưa chuột: Các loại rau tươi như dưa chuột rất giàu amino acid. Tuy nhiên nếu bạn ăn chúng vào lúc đói có thể gây ra đau bụng, ợ nóng, đầy hơi.

Chuối: Ăn chuối lúc đói có thể làm khiến cho nồng độ magie trong máu tăng mạnh, gây hại cho tim.

Trái cây có múi: Do hàm lượng acid cao, các loại trái cây như cam, quýt, bưởi có thể gây ra chứng ợ nóng, làm tăng nguy cơ viêm dạ dày, thậm chí là loét dạ dày tá tràng.

Đồ uống có ga: Uống đồ uống có ga vào buổi sáng có thể bào mòn niêm mạc dạ dày, giảm lưu lượng máu đến dạ dày, làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn.

Đồ ăn cay: gây tăng tiết acid và bào mòn niêm mạc dạ dày.

Những thực phẩm nên ăn



Bột yến mạch: Đây là món ăn lý tưởng cho bữa sáng vì có chứa chất xơ hòa tan, làm hạ cholesterol máu. Ngoài ra, yến mạch còn giúp tạo ra một lớp phủ bảo vệ niêm mạc dạ dày, ngăn ngừa sự tấn công của acid dịch vị.

Kiều mạch: Kiều mạch có tác dụng kích thích tiêu hóa, hơn nữa lại rất giàu protein, sắt và protein nên là một lựa chọn tuyệt vời để khởi đầu ngày mới.

Cháo bắp: Cháo bắp là món ăn tuyệt vời để lấp đầy chiếc dạ dày rỗng của bạn vì nó giúp đào thải độc tố và kim loại nặng ra khỏi cơ thể, làm bình thường hóa hệ vi khuẩn đường ruột, cho bạn cảm giác no lâu.

Mầm lúa mì: 2 muỗng canh mầm lúa mì có thể cung cấp cho bạn 15% lượng vitamin E và 10% lượng acid folic khuyến cáo một ngày. Mầm lúa mì cũng giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru.

Trứng: Trứng có hàm lượng protein cao, khiến bạn no lâu. Ăn trứng vào buổi sáng giúp làm giảm đáng kể lượng calo nạp vào trong ngày.

Dưa hấu: Nếu bạn thích ăn trái cây vào buổi sáng trong khi cam quýt không phải là lựa chọn tuyệt vời, hãy thử ngay dưa hấu. Đây là loại quả mọng nước có thể giúp bạn bù nước hiệu quả gấp 2 lần nước lọc. Hơn nữa, hàm lượng lycopene cao trong dưa hấu có thể cải thiện sức khỏe của tim và mắt.

Quả việt quất: Theo nhiều nghiên cứu gần đây, ăn việt quất thường xuyên giúp cải thiện trí nhớ, điều hòa huyết áp và quá trình chuyển hóa, đặc biệt là khi ăn vào bữa sáng.

Bánh mỳ ngũ cốc nguyên hạt: Carbohydrate và các chất dinh dưỡng khác có trong bánh mỳ rất cần thiết cho cơ thể. Thời điểm tốt nhất để ăn chúng là vào buổi sáng.

Các loại hạt: nếu ăn vào bữa sáng có thể cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa và làm cân bằng pH dạ dày.

Mật ong: Mật ong giúp “đánh thức” cơ thể bạn vào buổi sáng, cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Mật ong cũng thúc đẩy hoạt động của não bộ, tăng nồng độ hormone hạnh phúc serotonin.
 
 

Bình luận Facebook